รัสเซียจวกสหรัฐขายอาวุธให้ยูเครน ชี้จะเป็นเหตุให้เกิดการนองเลือดครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Sunday December 24, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียออกโรงตอบโต้การตัดสินใจของสหรัฐที่จะขายอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะนำไปสู่การนองเลือดครั้งใหม่

"รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามทำตัวเป็นคนกลาง แต่จริงๆ แล้ว สหรัฐคือผู้สมคบคิดในการปลุกปั่นให้เกิดสงคราม" เซอร์กี รียับคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว พร้อมกับเสริมว่า มีโรคกลัวรัสเซีย หรือ Russophobia เกิดขึ้นในหมู่นักการเมืองสหรัฐ

แถลงการณ์ตอบโต้ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงในวันศุกร์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะขายอาวุธขั้นสูงให้กับยูเครน เพื่อช่วยปรับปรุงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศให้ทันสมัย ซึ่งรวมถึงจรวดทำลายรถถัง Javelin ซึ่งยูเครนอยากได้มากนาน

ทั้งนี้ ยูเครนได้เปิดปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเดือนเม.ย. 2557 หลังจากประชาชนที่สนับสนุนรัสเซียปฏิเสธที่จะให้การยอมรับทางการยูเครนและพยายามที่จะแยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งนับตั้งแต่นั้น การต่อสู้ในดอนบาสได้คร่าชีวิตประชาชนกว่า 10,000 คน

รัฐบาลยูเครนและกลุ่มต่อต้านได้บรรลุข้อตกลงสันติภาพในกรุงมินสก์ เมื่อเดือนก.ย. 2557 โดยมีรัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนีเป็นคนกลาง ก่อนที่จะมีการลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ที่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ในเดือนก.พ. 2558

ข้อตกลงสันติภาพดังกล่าวครอบคลุมถึงการหยุดยิง การถอนอาวุธหนักออกจากเส้นแบ่งระหว่างคู่สงครามสองฝ่าย การแลกเปลี่ยนนักโทษ และการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในดอนบาส

อย่างไรก็ตาม ได้มีการทำผิดสัญญาเป็นบางครั้ง โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นฝ่ายละเมิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ