ผู้เชี่ยวชาญเผยไม่พบหลักฐานเกาหลีเหนือนำค่าจ้างแรงงานเป็นทุนสนับสนุนโครงการขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Thursday December 28, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงรวมชาติประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานที่ระบุว่าเกาหลีเหนือได้นำค่าจ้างที่บริษัทเกาหลีใต้จ่ายให้กับคนงานเกาหลีเหนือที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ไปใช้ในการสนับสนุนโครงการขีปนาวุธ โดยนิคมอุตสหกรรมแกซองตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

การสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในครั้งนี้ ถือเป็นการหักล้างข้อกล่าวหาของอดีตรัฐบาลของนางปาร์ค กึน เฮ ซึ่งระบุว่า กระแสเงินสดส่วนใหญ่ที่หมุนเวียนอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซองนั้น ถูกโอนไปยังกองทัพเกาหลีเหนือ เพื่อสนับสนุนโครงการขีปนาวุธ

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลของนางปาร์ค กึน เฮ ได้ระงับการดำเนินงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการขีปนาวุธ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมูน แจอิน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เพียง 2 เดือน ทางรัฐบาลก็ออกมาชี้แจงว่าไม่มีหลักฐานใดๆที่สนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว

สำหรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมแกซองนั้น ถือกำเนิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อปี 2543 ซึ่งผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะสานต่อความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างกัน

การปิดตัวลงในปีที่แล้วถือเป็นสัญลักษณ์สุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ของการมีส่วนร่วมของทั้ง 2 ประเทศ ท่ามกลางความสัมพันธ์ข้ามพรมแดนอันตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ