จีนออกโรงแจงข่าวเรือแดนมังกรจัดส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือไม่เป็นความจริง

ข่าวการเมือง Friday December 29, 2017 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยรายงานข่าวที่ว่า เรือสัญชาติจีนได้จัดส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เรือของจีนลำหนึ่งได้จัดส่งน้ำมันให้กับเรือของเกาหลีเหนือในทะเลเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐได้ออกมาแสดงความรู้สึกผิดหวังกับจีนที่อนุญาตให้มีการส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้แสดงความเห็นในระหว่างการพบปะกับสื่อมวลชนว่า จีนได้ตรวจสอบเรือดังกล่าวในทันทีไปแล้ว และพบว่า เรือลำนั้นไม่ได้จอดที่ท่าเรือของจีนแต่อย่างใด และไม่มีประวัติเดินทางเข้าหรือออกจากท่าเรือของจีนมาตั้งแต่เดือนส.ค.แล้ว

โฆษกกล่าวต่อไปว่า จีนไม่ทราบว่า เรือดังกล่าวได้จอดที่ท่าเรือในประเทศอื่นๆหรือไม่ รายงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง และที่ผ่านมา จีนได้ปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด และยังได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของนานาชาติด้วยเช่นกัน

หัว กล่าวว่า จีนไม่เคยอนุญาตให้ประชาชนชาวจีนหรือหน่วยงานใดดำเนินกิจการที่ขัดแย้งกับมติของคณะมนตรีความมั่นคง หากมีหลักฐานหนักแน่นที่พิสูจน์ได้ว่า จีนละเมิดมติใดๆของคณะมนตรีความมั่นคง จีนจะรับมือกับเรื่องนี้ตามกฎหมายและกฎระเบียบอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน โฆษกก็ได้เรียกร้องให้มีการหาทางออกในประเด็นที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนืออย่างครอบคลุมและสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ