(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือเตรียมเปิดสายด่วนข้ามแดนกับเกาหลีใต้อีกครั้งวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือจะเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอมอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการตัดขาดช่องทางการสื่อสารดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2559 ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการเพื่อการรวมชาติอย่างสันติแห่งปิตุภูมิของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ช่องทางการสื่อสารจะเปิดใช้งานอีกครั้งเวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเปิดให้มีการหารือในเรื่องของการส่งตัวแทนจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ

คณะกรรมการฯระบุว่า เกาหลีเหนือจะติดต่อกับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิดด้วยทัศนคติที่ซื่อสัตย์และจริงใจตามที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวไว้

ช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้นถูกตัดขาดตั้งแต่รับาลเกาหลีใต้ชุดก่อนได้ปิดนิคมอุตสาหกรรมของทั้ง 2 ประเทศแต่เพียงฝ่ายเดียว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อเดือนม.ค. 2560

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้เสนอให้เกาหลีเหนือจัดการเจรจาระหว่างรัฐบาลในวันที่ 9 ม.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ.ที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

การเจรจาที่จะจัดขึ้นนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาว และเจรจากับเกาหลีใต้เรื่องการส่งผู้แทนของเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ขานรับการกล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ของนายคิม และสั่งการให้รัฐบาลฟื้นการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ตลอดจนร่างมาตรการต่างๆที่จะมีการใช้งานหลังจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ