สหรัฐจับตาเกาหลีเหนือเล็งเจรจาเกาหลีใต้ในการประชุมทวิภาคีสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฮเธอร์ นอร์เอิร์ธ โฆษกหญิงแห่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีความเคลือบแคลงใจในความสัตย์ซื่อของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือต่อการแสดงความพร้อมที่จะหารือกับเกาหลีใต้

นางนอร์เอิร์ธกล่าวว่า สหรัฐมิได้จะคัดค้านการเจรจาที่เป็นไปได้ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แต่อย่างใด ทว่าข้อเสนอของนายคิมอาจเป็นความพยายามที่จะยั่วยุให้สหรัฐและเกาหลีใต้เกิดความบาดหมางต่อกัน

อย่างไรก็ดี ทางฝั่งเกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการเจรจาระดับทวิภาคีกับเกาหลีเหนือในวันอังคารหน้า

"นายคิมพยายามยุยงให้สหรัฐและเกาหลีใต้เกิดความหมางใจกัน แต่ดิฉันรับรองว่าจะไม่มีทางเกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคแห่งนี้ "

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือไปจากการเจราจาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตดังกล่าวแล้ว นายคิมกล่าวเนื่องในเทศกาลปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือาจเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า

นางนอร์เอิร์ธกล่าวทิ้งท้ายว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมให้คำมั่นในการกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุดร่วมกับประเทศอื่นๆ

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้เสนอให้เกาหลีเหนือจัดการเจรจาระหว่างรัฐบาลในวันที่ 9 ม.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ.ที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

การเจรจาที่จะจัดขึ้นนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาว และเจรจากับเกาหลีใต้เรื่องการส่งผู้แทนของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ