รัสเซียปฏิเสธข้อเสนอสหรัฐที่ขอให้สหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินประเด็นความไม่สงบในอิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเซอร์เกย์ เรี๊ยบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียมองว่าการที่สหรัฐเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในอิหร่านนั้น เป็นเรื่องที่ "อันตราย"

เรี๊ยบคอฟกล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงมีหน้าที่รักษาสันติภาพและความมั่นคงทั่วโลก แต่ความขัดแย้งในอิหร่านถือเป็นเรื่องภายในที่ไม่เกี่ยวกับภารกิจของทางคณะมนตรีฯ

"กิจการภายในประเทศของอิหร่านไม่ใช่เรื่องที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว" เรี๊ยบคอฟกล่าว พร้อมย้ำว่ารัสเซียขอปฏิเสธข้อเสนอให้จัดการประชุมฉุกเฉินของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางนิกกี้ ฮาร์ลีย์ ทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นและสภาสิทธิมนุษยชนในนครเจนีวา

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอิหร่านได้รวมตัวประท้วงรัฐบาลเพื่อต่อต้านการปรับขึ้นราคาสินค้าและแสดงความไม่พอใจกับภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ต่างก็ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้ชุมนุม ขณะที่นายโกมาลี โคชรู ทูตอิหร่านประจำยูเอ็น ได้ออกมาโจมตีรัฐบาลสหรัฐว่าพยายามแทรกแซงกิจการภายในประเทศของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ