กองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วมประจำปีแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Monday May 7, 2018 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพฟิลิปปินส์ และกองทัพสหรัฐฯ เปิดฉากร่วมซ้อมรบประจำปีในวันนี้ ครอบคลุมพื้นที่เกาะลูซอนบริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งที่ตกเป็นประเด็นพิพาทอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีชื่อว่า "บาลีคาตัน" หรือไหล่ชนไหล่ โดยมีทหารเข้าร่วมกว่า 8,000 นาย และกินระยะเวลาถึงวันที่ 18 พฤษภาคม อีกทั้งยังมีกองทัพทหารญี่ปุ่นและออสเตรเลียเข้าร่วมซ้อมรบในครั้งนี้ด้วย หลังจากที่เคยร่วมซ้อมรบด้วยกันเมื่อ 2 ปีก่อน

กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะจัดขึ้นตามพื้นที่ต่างๆในประเทศ รวมถึงจังหวัดทางตอนกลางของประเทศอย่างจังหวัดตาร์ลัก และจังหวัดซัมบาเลส ซึ่งมีเขตแดนติดกับหมู่เกาะสการ์โบโรห์และยังตกเป็นประเด็นพิพาทด้านกรรมสิทธิ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์อีกด้วย

นายเดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ กล่าวในพิธีเปิดที่ค่ายทหารใหญ่อากินัลโด ณ กรุงมะนิลาว่า "ในปีนี้ การร่วมซ้อมรบบาลีคาตัน จะมุ่งเน้นไปที่การซ้อมรบร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามแบบดั้งเดิม และภัยคุกคามรูปแบบใหม่"

"ในการฝึกซ้อมครั้งนี้ เราหวังจะเพิ่มศักยภาพการต่อสู้กับรับมือกับการก่อการร้าย เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัย และร่วมมือกันทำลายเครือข่ายก่อการร้ายระดับโลก" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ