แหล่งข่าวเผยผู้นำเกาหลีเหนือรับทราบประเด็นการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Sunday June 3, 2018 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศระหว่างการพบหารือครั้งล่าสุด โดยระบุว่า ตนตระหนักดีถึงประเด็นการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่น หลังจากที่นายปอมเปโอ ได้หยิบยกประเด็นเรื่องความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาเรื่องการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่นโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 ขึ้นมาอภิปราย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงประเด็นดังกล่าวในการเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ซึ่งได้รับการเปิดเผยออกมา

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า นายปอมเปโอได้ชี้แจงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขยายการสนับสนุนทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือ หากประเด็นการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่น ตลอดจนขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้รับการแก้ไขอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือจะดำเนินไปอย่างปกติ เนื่องจากที่ผ่านมาเกาหลีเหนือยืนยันว่าประเด็นการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่นได้รับการสะสางแล้ว แต่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้สหรัฐหยิบยกกรณีดังกล่าวขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่ยืดเยื้ออย่างยาวนาน โดยผู้นำญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกครั้ง ระหว่างการพบหารือที่สหรัฐในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ก่อนเดินทางมุ่งหน้าต่อไปยังแคนาดา เพื่อเข้าร่วมการประชุดสุดยอดของผู้นำกลุ่มประเทศ G7

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นประกาศว่ามีพลเรือนญี่ปุ่น 17 คนที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือและในจำนวนนี้ 5 คนได้รับการส่งตัวกลับมายังญี่ปุ่นในปีพ.ศ. 2545 และไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆเกิดขึ้นอีกหลังจากนั้น ขณะที่เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า พลเรือนญี่ปุ่นอีก 8 คนเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีก 4 คนไม่เคยเดินทางเข้ามาในประเทศ

อย่างไรก็ดี ในปีพ.ศ. 2557 รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือบรรลุข้อตกลงทวิภาคีที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน เกี่ยวกับหลักการในการเจรจาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งหลักๆ ซึ่งรวมถึง ประเด็นการลักพาตัวพลเรือนญี่ปุ่น และเห็นพ้องให้เกาหลีเหนือรายงานผลการสอบสวนของตัวเองเกี่ยวกับความคืบหน้าในประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น แต่การเจรจาต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากเกาหลีเหนือผัดผ่อนส่งมอบรายงานการสอบสวนอยู่บ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ