รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ หลังเสร็จสิ้นการประชุม "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2018 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้ หรือเป็นเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สิ้นสุดลง

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเข้าพบนายกัง คยัง วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายปอมเปโอและนายคังจะหาร่วมประชุมกันในระดับทวิภาคี และจากนั้นจะมีการจัดประชุมในระดับไตรภาคีร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่ทั้งสามจะแถลงข่าวร่วมกัน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์แล้ว เขาจะส่งนายปอมโปเอไปยังเกาหลีใต้ เพื่ออภิปรายถึงผลลัพธ์ของการประชุมให้ฝั่งเกาหลีใต้ได้รับทราบ

อนึ่ง การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิมได้จัดขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้ลงนามในเอกสารสำคัญ ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมถึงประเด็นที่ว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ขณะที่สหรัฐก็ได้ให้คำมั่นที่จะรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สหรัฐและเกาหลีเหนือยังเห็นพ้องกันที่จะสร้างความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี และนำสันติภาพกลับสู่คาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวรอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ