จนท.เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือจัดประชุมหารือประเด็นส่งทีมนักกีฬาร่วมแข่งขันเอเชียนเกมส์

ข่าวการเมือง Monday June 18, 2018 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งทีมนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่กรุงจาการ์ตา

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างสองเกาหลี โดยทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างก็ร่วมมือกันมากขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้

นายจอน ชุง รยุล เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมาธิการกีฬาและโอลิมปิกเกาหลีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนที่จะออกเดินทางไปยังหมู่บ้านปันมุนจอมว่า "จากงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังแสดงให้เห็นว่า กีฬาเป็นจุดเริ่มต้นของการประชุมร่วมกันระหว่างสองเกาหลี ผมหวังว่า กีฬาจะคอยนำทางให้สองเกาหลีเดินหน้าร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น"

การประชุมด้านกีฬาที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งลงนามโดยนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในการประชุมสุดยอดสองเกาหลีเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

ปฏิญญาปันมุนจอมระบุว่า สองเกาหลีได้ตกลงที่จะ "ร่วมกันแสดงออกถึงปัญญา ความสามารถ ความเป็นปึกแผ่น" โดยการเข้าร่วมงานกีฬานานาชาติ เช่น เอเชียนเกมส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากการจัดทีมนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมงานกีฬาเอเชียนเกมส์แล้ว ตัวแทนจากสองเกาหลีจะหารือร่วมกันเพื่อจัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลระหว่างสองเกาหลีด้วย โดยนายคิม จอง อึน ได้สนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬาดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ