ฟิลิปปินส์เผยไม่มีแผนถอนตัวจาก UNHRC ยืนยันเคารพการตัดสินใจของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮร์รี โร้ค โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ไม่มีแผนถอนตัวออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(UNHRC)

คำกล่าวของโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เกิดขึ้นเพื่อตอบคำถามที่ว่า การถอนตัวจาก UNHRC ของสหรัฐเป็นการสนับสนุนจุดยืนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ที่ต่อต้านนายเซอิด ราอัด ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติหรือไม่

นายโร้คเปิดเผยว่า "เราทราบดีว่าท่านประธานาธิบดีดูเตอร์เตมีความระมัดระวังเป็นอย่างมากที่จะวิจารณ์การตัดสินใจของประเทศอื่น ในขณะเดียวกันท่านก็ไม่ต้องการให้ประเทศอื่นวิจารณ์การตัดสินใจของฟิลิปปินส์เช่นกัน "

นอกจากนี้ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังกล่าวด้วยว่า "หากนั่นคือการตัดสินใจของชาวอเมริกัน ก็ต้องให้เป็นเช่นนั้น และเราก็เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วย ซึ่งหากถามเกี่ยวกับการถอนตัว เราคงไม่ทำตามเช่นนั้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนก.ย. 2560 ข้าหลวงใหญ่ UNHRC ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการสังหารผู้ต้องสงสัยและผู้เสพยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ซึ่งแถลงการณ์ของนายฮุสเซนได้ประณามนายดูเตอร์เต ส่งผลให้นายดูเตอร์เตออกมาวิจารณ์ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ประกาศว่า สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)

ในการแถลงร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นางฮาลีย์กล่าวว่า UNHRC ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่มีความสำคัญตามคำร้องขอของสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงตัดสินใจถอนตัวออกจาก UNHRC อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ