เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ถกประเด็นการเชื่อมโยงและปรับปรุงเส้นทางรถไฟสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการประชุมหารือเกี่ยวกับการเชื่อมต่อและปรับปรุงเส้นทางรถไฟระหว่างสองประเทศแล้วในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนจากสองประเทศเปิดฉากการเจรจาที่อาคารสันติภาพ ในหมู่บ้านปันมุนจอม ทางฝั่งของเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลี

การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเจรจาเรื่องการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟทางตะวันออกและตะวันตกของสองประเทศ รวมถึงปรับปรุงเส้นทางรถไฟเกาหลีเหนือให้มีความทันสมัย

คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้นำโดยนายคิม จอง เรียว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแผ่นดิน สาธารณูปโภค และการขนส่ง เข้าร่วมประชุมกับคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งนำโดยนายคิม ยูน ฮย็อก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเส้นทางรถไฟ

นายคิม จอง เรียว หัวหน้าคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวก่อนจะเข้าร่วมการประชุมว่า ตนหวังจะเจรจากับเกาหลีเหนือในประเด็นที่สำคัญเรื่องการสร้างเส้นทางรถไฟของทั้งสองประเทศ

เขาระบุต่อว่า แม้ว่าเกาหลีเหนือจะถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ทั้งสองประเทศยังคงเจรจาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ภายหลังจากการยกเลิกมาตราการคว่ำบาตรไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ