วุฒิสภาสหรัฐหนุนรายงานจากฝ่ายข่าวกรอง เชื่อรัสเซียมีเอี่ยวเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการฝ่ายข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติให้การสนับสนุนรายงาน Intelligence Community Assessment ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) โดยรายงานดังกล่าวมีเนื้อหาว่า รัสเซียมีส่วนช่วยให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

นายริชาร์ด เอ็ม เบอรร์ วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคริพับลิกันจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ผู้เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางคณะกรรมาธิการได้ใช้เวลาตลอด 16 เดือนที่ผ่านมาในการพิจารณารายงานดังกล่าว และไม่มีเหตุผลใดที่จะคัดค้านผลที่ได้ในรายงานฉบับนี้

รายงานดังกล่าวมีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซีย มีความเอนเอียงอย่างชัดเจนต่อนายทรัมป์ ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยทางคณะกรรมาธิการวุฒิสภามองว่า รายงาน ICA มีการใช้แหล่งข้อมูลประกอบการประเมินจากหลากหลายช่องทาง เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่า ปธน.ปูตินมีส่วนเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลที่ทำให้เชื่อได้ว่า รัสเซียมีจุดประสงค์ในการทำให้นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงจากพรรคเดโมแครต ต้องเสียชื่อเสียงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ