รัสเซีย-จีนเลื่อนทำตามคำขอห้ามส่งออกน้ำมันไปเกาหลีเหนือของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตขององค์การสหประชาชาติ (UN) ว่า รัสเซียและจีนประกาศเลื่อนการทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้ยุติการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า การระงับการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจะเลื่อนออกไปไม่เกิน 9 เดือน โดยทางรัสเซียและจีนให้เหตุผลว่าต้องการเวลาในการพิจารณาข้อเรียกร้องมากกว่านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์แล้วสหรัฐได้เรียกร้องให้สมาชิก UN ระงับการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือโดยกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือได้ฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของ UN ด้วยการถ่ายโอนน้ำมันระหว่างเรือโดยผิดกฎหมาย

สหรัฐได้นำประเด็นดังกล่าวเสนอต่อกรรมาธิการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยสหรัฐระบุว่า ในระหว่างช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา เรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีเหนือได้ติดต่อท่าเรือในเกาหลีเหนืออย่างน้อย 89 ครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นการถ่ายโอนน้ำมันระหว่างเรือโดยผิดกฎหมาย

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศ ได้จำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันไปยังเกาหลีเหนือลงเหลือ 500,000 บาร์เรลต่อปี จากระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลชนิดใหม่ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียได้รายงานต่อกรรมาธิการว่า ทั้งสองประเทศได้ขายผลิตภัณฑ์น้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ในขณะที่ในเอกสารของสหรัฐได้เรียกร้องให้ยุติการขายและถ่ายโอนในทันที เนื่องจากเป็นที่เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือได้นำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันรายปีเกินขีดจำกัดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ