เกาหลีใต้เตรียมเดินหน้าโครงการสร้างทางรถไฟและถนนเชื่อมสองเกาหลีปีนี้

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟและถนน เพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟและถนนหนทางของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในปีนี้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งสองเกาหลีมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะเดินหน้าการพัฒนาและการเชื่อมต่อระหว่างกันผ่านโครงการสร้างถนนและทางรถไฟบริเวณชายฝั่งตะวันออก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อสำรวจเส้นทางรถไฟซึ่งมีพิกัดอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยโครงการทางรถไฟดังกล่าวจะมีระยะทางอยู่ที่ 104.6 กิโลเมตร ส่วนถนนทางหลวงฝั่งตะวันตกจะมีระยะทางทั้งสิ้น 11.8 กิโลเมตร

งบประมาณสำหรับโครงการสร้างทางรถไฟคาดว่า จะอยู่ที่ 2.349 ล้านล้านวอน ส่วนงบประมาณสำหรับโครงการสร้างถนนจะอยู่ที่ 5.179 แสนล้านวอน และตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขงบประมาณสำหรับฝั่งเกาหลีใต้เท่านั้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะเริ่มวางแผนเบื้องต้นและหารือด้านงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ยอมรับว่า โครงการดังกล่าวจะสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้คลี่คลายเรียบร้อยแล้ว และการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยนานาชาติจะต้องถูกยกเลิกอย่างสิ้นเชิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ