ผู้แทน UN รับการส่งผู้ลี้ภัยโรฮิงญากลับเมียนมาซับซ้อน ชี้ต้องใช้เวลา

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสทีน ชราเนอร์ เบอร์เกเนอร์ ผู้แทนองค์การสหประชาชาติด้านเมียนมาเปิดเผยว่า อาจต้องใช้เวลาในการส่งผู้อพยพชาวโรฮิงญาจำนวนมากกว่า 900,000 รายจากบังกลาเทศกลับเมียนมา

นางเบอร์เกเนอร์เปิดเผยภายหลังการสรุปสถานการณ์ของผู้อพยพชาวโรฮิงญาต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศว่า ขณะนี้ยังไม่มี "วิธีแก้ไขที่รวดเร็ว"

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า เธอพบผู้คนจำนวนมาก เพื่อทำความเข้าใจภาพรวมของสถานการณ์ที่ซับซ้อนในเมียนมา" นับตั้งแต่ที่เธอได้เข้าดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 2 เดือน

ส่วนหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติอย่าง UNHCR เปิดเผยว่า ชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยมากกว่า 1 ล้านรายลี้ภัยออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมานับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2560

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่จะอพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะบังกลาเทศ แต่ก็มีชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยไปถึงมาเลเซียและอินโดนีเซีย

หลังจากที่นางเบอร์เกเนอร์ได้เดินทางเยือนเมียนมาแล้ว 2 ครั้ง โดยได้ทำงานร่วมกับนางอองซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเพื่อหารือปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญา เข้าร่วมการประชุมสันติภาพ และเดินทางเยือนค่ายผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ทางตอนใต้ของบังกลาเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ