สหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เขากำลังทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อร่างมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ หลังจากที่เขา "ปฏิญญาไครเมีย" ซึ่งไม่ยอมรับอำนาจการปกครองของรัสเซียเหนือคาบสมุทรไครเมีย

นายปอมเปโอเปิดเผยเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐว่า เขาจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวเพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบการกระทำที่เกิดขึ้นทั่วโลกของตน

นายปอมเปโอระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรนี้จะมุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลและผู้มีอำนาจในรัสเซียมากขึ้น โดยระบุว่า "สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซีย เป็นสิ่งที่ผมได้ยินมาว่าชาวรัสเซียต่างเป็นกังวลกันมาก"

นายปอมเปโอเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐไม่เห็นด้วยและจะไม่ยอมรับที่รัฐบาลรัสเซียมีอำนาจการปกครองเหนือคาบสมุทรไครเมีย

ทั้งนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า "จะไม่มีการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรใดๆที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องคาบสมุทรไครเมีย จนกว่ารัสเซียจะยอมให้คาบสมุทรไครเมียกลับไปอยู่ภายใต้ปกครองของยูเครน" พร้อมระบุอีกว่า ท่าที่ของสหรัฐที่มีต่อประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น "นโยบายของการไม่ให้การรับรอง"

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวถึงประเด็นที่ว่าสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อองค์กรและบุคคลชาวรัสเซียมาแล้วถึง 213 รายการนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นมาบริหารประเทศ โดยระบุว่า "ด้วยความเคารพต่อรัสเซีย รัฐบาลนี้มีความเข้มงวดมากกว่ารัฐบาลก่อนๆ และผมก็หวังว่ามันจะเป็นไปตามนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ