"ทรัมป์" ขู่ชัตดาวน์รัฐบาลอีกระรอก หากไม่ได้งบสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2018 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่อีกครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้ว่า เขาจะปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ อีกครั้ง หากไม่ได้รับงบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก ขณะที่คำขู่บนทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวหลังเข้าพบกับนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ว่า "หากเราไม่ยกระดับความปลอดภัยระหว่างพรมแดนหลังจากที่สหรัฐได้ถกเถียงกันมาเป็นเวลาหลายปี ผมก็พร้อมที่จะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาล"

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปธน.ทรัมป์จะออกคำขู่เช่นนั้น แต่เขาก็กล่าวอีกด้วยว่า "สหรัฐยังคงเปิดพื้นที่เพื่อการเจรจาอยู่เสมอ"

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สภากองเกรสควรอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก รวมถึงการยกเครื่องระบบการขอวีซ่าสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์เคยวิจารณ์ไว้ว่า เป็นการเปิดช่องว่างให้กับผู้อพยพมากเกินไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีพรรคเดโมแครตที่ออกมาขัดขวางนโยบายปฏิรูปการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการของบประมาณสร้างกำแพง

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ผมพร้อมที่จะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาล หากพรรคเดโมแครตไม่ยอมลงมติเห็นชอบต่อนโยบายความปลอดภัยข้ามพรมแดน ซึ่งรวมถึงการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก นอกจากนี้ เราต้องยกเลิกกรีนการ์ดล็อตเตอรี่ ยุติมาตรการจับแล้วปล่อย (Catch and Release) และสร้างระบบการคัดกรองคนเข้าเมืองตามหลักศีลธรรม เพราะเราต้องการให้คนดีๆเข้ามาในประเทศของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ