ญี่ปุ่นเปิดศูนย์แบ่งปันข้อมูลต่อต้านก่อการร้ายก่อนรับบทเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิก

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดศูนย์ข้อมูลต่อต้านก่อการร้ายในกรุงโตเกียววันนี้ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและเสริมสร้างมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ก่อนที่การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิปิกและพาราลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโตเกียวในปี 2563

สำนักข่าวกียวโดรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้จะรวบรวมเจ้าหน้าที่จากกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศเข้าไว้ด้วยกัน โดยจะเปิดทางให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถแบ่งปันข้อมูลซึ่งองค์กรในสังกัดได้รับมาอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิผล ผ่านทางฐานข้อมูลของหน่วยงานแต่ละแห่ง

สำหรับหน่วยงานอื่นๆที่จะเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวนี้ รวมถึงกระทรวงกลาโหม สำนักงานหน่วยข่าวกรองเพื่อความมั่นคงด้านสาธารณะ และหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดศูนย์ข้อมูลดังกล่าวว่า "ท่ามกลางสถานการณ์ก่อการร้ายในต่างประเทศอันรุนแรงที่รายล้อมญี่ปุ่นอยู่ในขณะนี้ นี่เป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลในการปกป้องชีวิตและความเป็นอยู่อันสงบสุขของประชาชน"

นายซูกะยังย้ำด้วยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดโดยร่วมมือกับประชาคมโลก เพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่างๆที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงการประชุมกลุ่ม G20 และการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในปีหน้า รวมทั้งการแข่งขันรักบี้ เวิลด์คัพ ในปีหน้าเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ