"ฮุนเซน"เตรียมเดินทางไปนิวยอร์กเดือนหน้า ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN

ข่าวการเมือง Monday August 6, 2018 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังกรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนหน้า เพื่อขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) หากเขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลภายในเดือนนี้

"ถ้าเราสามารถฟอร์มคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนนี้ ผมก็จะมีเวลาไปยังสหประชาชาติเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ ให้พวกคุณเห็นว่าเราเป็นประเทศที่มีอธิปไตยที่มีการเลือกตั้งของตนเอง โดยเราไม่ต้องการการรับรองจากผู้ใด ยกเว้นกษัตริย์ของเรา" สมเด็จฮุน เซนกล่าว

อย่างไรก็ดี สมเด็จฮุน เซนระบุว่า หากเวลาไม่อำนวย เขาก็จะยกเลิกการเดินทางไปยังสหประชาชาติ และจะจัดตั้งรัฐบาลภายในวันที่ 20 ก.ย.

ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งในวันที่ 29 ก.ค.ได้อย่างถล่มทลาย โดยสามารถกวาดที่นั่งทั้งหมดจำนวน 125 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวปกครองประเทศอย่างเบ็ดเสร็จ ต่อเนื่องจากที่ได้ครองอำนาจมานานกว่า 30 ปี

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาระบุว่า ในการนับคะแนนล่าสุด พรรค CPP ได้รับคะแนนเสียง 76.78% จากจำนวนผู้มาลงคะแนนทั้งหมด หรือจำนวน 4,875,189 เสียง จาก 6,349,389 เสียง

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาจะประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ