เกาหลีใต้หวังทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นตามกรอบ UN

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2018 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งดูแลกิจการระหว่างสองเกาหลี คาดการณ์ว่า จะมีการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เพิ่มมากขึ้น ตามคำแนะนำของสหประชาชาติ (UN)

แหล่งข่าวจากกระทรวงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรอบใหม่ของ UN จะเป็นโอกาสที่ช่วยบรรเทาความยากลำบากด้วยการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ อีกทั้งยังช่วยให้ชุมชนนานาชาติสามารถให้ความช่วยเหลือต่อเกาหลีเหนือ

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) รับข้อเสนอของสหรัฐที่ต้องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเกาหลีเหนือ

ในเดือนก.ย ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ได้วางแผนมอบเงิน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่โครงการอาหารโลก (WFP) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) โดยอาจจะนำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือบรรดาแม่และเด็กที่ขาดสารอาหารในเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวถูกระงับไว้ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ จากการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เมื่อความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีบรรเทาลงภายหลังการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลี และการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐ เกาหลีใต้คาดการณ์ว่า จะเดินหน้าโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนืออีกครั้ง ภายใต้กรอบคำแนะนำของ UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ