"นาจิบ ราซัค" อดีตนายกฯมาเลเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2018 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกมาปฏิเสธการกระทำความผิดในคดีฟอกเงินทั้ง 3 ข้อหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในทางมิชอบยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

เมื่อเดือนที่แล้ว นายนาจิบเคยออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาฐานกระทำความผิดในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3 คดี และการกระทำความผิดฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ 1 คดี โดยคดีทั้งหมดเกี่ยวข้องกับเงินฝากมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากบริษัท SRC International อดีตบริษัทในเครือของกองทุน 1MDB

คณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อหาที่เพิ่มเติมขึ้นมาทั้งหมดนั้น ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท SRC International แม้จะไม่ได้มีการแจกแจงรายละเอียดของคำฟ้องคดีในศาลแขวงก็ตาม

รายงานระบุว่า ข้อหาใหม่ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค. 2557 ถึงวันที่ 10 ก.พ. 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่เงินฝากมูลค่า 42 ล้านริงกิต (10.3 ดอลลาร์สหรัฐ) ถูกโอนเข้าบัญชีเงินส่วนตัว 2 บัญชีของนายนาจิบ

พนักงานอัยการระบุว่า เงินจำนวนดังกล่าวเป็นการได้มาอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน

ทั้งนี้ หากผลการตัดสินออกมาว่านายจิบกระทำความผิดจริง เขาจะต้องถูกจำคุกสูงสุด 15 ปีในแต่ละคดี และจะถูกปรับสูงสุด 5 เท่าของจำนวนเงินที่ยักยอกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ