เกาหลีเหนือ,จีน, รัสเซีย หนุน UN ทบทวนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday October 11, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือ จีน และรัสเซีย ได้ผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทบทวนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยชี้ว่า เกาหลีเหนือนั้นเริ่มเจรจาเกี่ยวกับมาตรการในเชิงปฏิบัติเพื่อที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือว่า ทั้ง 3 ประเทศได้ยืนยันในจุดยืนของประเทศที่มีต่อการคว่ำบาตรของแต่ละประเทศที่ใช้กับเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายโจ ซัน ฮุย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ, นายกอง ซวนยู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีน และนายไอกอร์ มอรูกุลอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้แสดงออกถึงจุดยืนดังกล่าวในระหว่างการเจรจาที่มอสโคว์เมื่อวานนี้

โดยรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่ดูแลเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ และการเจรจาต่อรองกับสหรัฐ ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนนั้น ทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษของจีนที่ดูแลด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี ได้เดินทางถึงยังกรุงปักกิ่งในวันนี้

เกาหลีเหนือและสหรัฐเห็นพ้องเรื่องการจัดการเจรจาระดับคณะทำงาน เพื่อเตรียมจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอาจจะจัดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ