จีนเปิดสถานกงสุลที่เมืองดาเวาของฟิลิปปินส์ มุ่งยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เปิดสถานกงสุลที่จังหวัดดาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ อย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศให้เกียรติเข้าร่วมการเปิดพิธีดังกล่าวเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 2 วัน ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า การจัดตั้งสถานกงสุลที่ดาเวาสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่ลึกซึ้งระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

นายหวัง กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลจีนในการจัดตั้งสถานกงสุลในดาเวาถือเป็นการแสดงความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมต่ออนาคตของเมืองแห่งนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า จีนมีความพร้อมที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือกับดาเวา รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

นายหวัง ยังกล่าวด้วยว่า การบริหารประเทศเป็นอย่างดีในช่วงเวลาหลายปีของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ส่งผลให้ดาเวาเป็นจังหวัดที่มีความมั่นคงทางการเมือง ความรุ่งเรืองและความสามัคคีทางสังคม และได้กลายเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสงบสุขมากที่สุดในฟิลิปปินส์

นายทีโอโดโร ล็อคซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้กล่าวต้อนรับในช่วงพิธีเปิดสถานกงสุลในดาเวาอย่างเป็นทางการว่า การเปิดพิธีดังกล่าวนี้เน้นย้ำถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างฟิลิปปินส์และจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ