รองปธน.สหรัฐออกโรงเตือนจีนขยายอิทธิพลในเอเชีย-แปซิฟิก,ให้คำมั่นสหรัฐยกระดับความร่วมมืออาเซียน

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2018 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวเตือนถึงกรณีที่จีนพยายามขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก นอกจากนี้ นายเพนซ์ได้ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยกระดับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในเชิงลึกกับบรรดา 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

"เราต่างก็มีความเห็นตรงกันว่าจะไม่ยอมให้ระบอบจักรวรรดิและความก้าวร้าวเข้ามาแผ่อิทธิพลในเอเชีย-แปซิฟิก" นายเพนซ์กล่าวในระหว่างการประชุมกับผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนที่สิงคโปร์ ซึ่งนายไมค์เพนซ์ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนบางประเทศรู้สึกไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาที่ปธน.ทรัมป์มีต่อเอเชียนั้น จีนก็พยายามสร้างความสัมพันธ์กับอาเซียนให้ใกล้ชิดมากขึ้น ผ่านโครงการ One Belt One Road ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดนของจีน

ทั้งนี้ นายเพนซ์ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ "อินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง" ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการตอบโต้จีน โดยนายเพนซ์ได้ให้คำมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือกับประเทศต่างๆในอาเซียน

"ความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกนั้น มีความแน่วแน่และยั่งยืน " นายเพนซ์กล่าว และยังกล่าวด้วยว่า "เราจะเดินหน้าทำงานร่วมกับทุกท่านเพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์นี้ให้ก้าวไกลไปทั่วอินโด-แปซิฟิก โดยมุ่งเน้นในการสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง และการมีหลักการร่วมกัน "

ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้างนั้น มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกไปถึงแอฟริกาจะดำเนินไปอย่างมีเสถียรภาพผ่านทางความร่วมมือของประเทศต่างๆที่มีค่านิยมร่วมกัน เช่น เสรีภาพในการเดินเรือ หลักนิติธรรม สิทธิส่วนบุคคล และระบบเศรษฐกิจแบบตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ