กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนประกาศยุติยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดีอาระเบีย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนประกาศยุติการยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แถลงการณ์จากนายโมฮัมเหม็ด อาลี อัลฮูที ประธานสูงสุดของคณะกรรมการปฏิวัติของกลุ่มกบฏฮูตีระบุว่า "เราขอประกาศยุติการโจมตีซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยขีปนาวุธและโดรน เพื่อยุติการตอบโต้ความรุนแรง"

นายโมฮัมเหม็ด อาลี อัลฮูทีเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้แทนองค์การสหประชาชาติประจำเยเมนที่ขอให้กลุ่มฮูตียุติการโจมตีซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยโดรน โดยให้เป็นการแสดงออกถึงสันถวไมตรีก่อนที่จะมีการเจรจาสันติภาพ

นายอัล ฮูที ยังกล่าวด้วยว่า กลุ่มฮูตีมีความพร้อมในการเจรจาสันติภาพและยุติสงคราม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกริฟฟิธส์เปิดเผยกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า เขาวางแผนที่จะนำกลุ่มต่างๆที่สู้รบกันในเยเมนมาพบกันที่สวีเดนในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นายกริฟฟิธส์กล่าวว่า ทั้งรัฐบาลเยเมนและกลุ่มกบฏฮูตีเตรียมที่จะหาข้อสรุปให้กับข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนนักโทษและผู้ที่ถูกกักตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำกลุ่มกองกำลังชาติอาหรับที่ทำการแทรกแซงเยเมนเมื่อปี 2558 เพื่อสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดี อับด์-ราบบู มานซูร์ ฮาดี ที่ถูกกลุ่มกบฏฮูตีเนรเทศและยึดครองพื้นที่ทางตอนเหนือส่วนใหญ่ของประเทศซึ่งรวมถึงกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ