ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณทำเนียบขาวเผย ภาวะชัตดาวน์อาจยืดเยื้อจนถึงปีใหม่

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2018 06:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ อาจจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงปีใหม่

นายมัลวานีย์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ว่า "ผมไม่คิดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงภายในช่วง 2-3 วันนี้ และมีความเป็นไปได้ที่ภาวะชัตดาวน์จะยืดเยื้อไปจนถึงปีใหม่ หรือสมัยการประชุมครั้งใหม่ของสภาคองเกรส"

นอกจากนี้ นายมัลวานีย์ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ทำให้ภาวะชัตดาวน์ยืดเยื้อออกไปนั้น เป็นเพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก และนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครต ได้ยุติการเจรจาต่อรองในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่พ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาไทย หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความประสงค์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประชุมร่วมกัน ณ อาคารรัฐสภาในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ แต่ไม่สามารถปลดล็อกในประเด็นงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐจึงได้ประกาศว่าจะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค. โดยจะเป็นการประชุมแบบ pro forma ซึ่งเป็นการประชุมย่อยเพียงไม่กี่นาที จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. จะมีการประชุมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ