ทำเนียบขาวยื่นข้อเสนอลดวงเงินงบสร้างกำแพง ก่อนวุฒิสภาประชุมย่อยวันนี้

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางทำเนียบขาวได้ยื่น "ข้อเสนอใหม่" ต่อนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งข้อเสนอใหม่นี้ดูมีท่าทีที่อ่อนข้อมากขึ้นในเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโกที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้คำมั่นไว้สมัยหาเสียง

นายมัลวานีย์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ว่า "ฝั่งนั้นยอมที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ฝั่งเรายืนยันที่ 5 พันล้านดอลลาร์ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ส่วนตัวเลขใหม่ที่เราได้เสนอให้เมื่อวานนี้อยู่ระหว่างสองตัวเลขข้างต้น"

สำหรับ "รั้วเหล็ก" ที่ปธน.ทรัมป์ได้ระบุไว้ในทวิตเตอร์นั้น นายมัลวานีย์ เปิดเผยว่า "นี่คือสิ่งที่เราอยากสร้าง" พร้อมกล่าวเสริมว่า "ไม่จำเป็นต้องเป็นกำแพงคอนกรีตสูง 30 ฟุต"

อย่างไรก็ดี นายชัค ชูเมอร์ ได้ออกมาพูดซ้ำอีกครั้งว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนไม่อยู่ในตัวเลือก โดยกล่าวว่า "สิ่งที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันสนับสนุนคือมาตรการควบคุมชายแดนที่แท้จริงและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่กำแพง เพราะกำแพงคือเครื่องมือที่ปธน.ทรัมป์ใช้เพื่อเอาใจฝ่ายขวาจัด"

"พรรคเดโมแครตยืนหยัดต่อการหาแนวทางรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนที่มีประสิทธิภาพและชาญฉลาด" นายชูเมอร์ กล่าว "เรากำลังผลักดันเรื่องเทคโนโลยี เช่น โดรนและเซ็นเซอร์ รวมถึงอุปกรณ์ตรวจจับต่าง ๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐจะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค. โดยจะเป็นการประชุมแบบ pro forma ซึ่งเป็นการประชุมย่อยเพียงไม่กี่นาที จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. จะมีการประชุมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่พ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาไทย หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความประสงค์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐราวหนึ่งในสี่ได้รับผลกระทบ ทั้งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตร กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม รวมถึงอุทยานแห่งชาติต่างๆ

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้นคริสต์มาสแห่งชาติ (National Christmas Tree) นอกทำเนียบขาวถูกสั่งปิดไฟ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับผู้มาเยือน โดยมีป้ายแจ้งว่าสถานที่แห่งนี้ปิดทำการเนื่องด้วย "ข้อผิดพลาดเรื่องงบประมาณจัดสรร" นอกจากนี้ยังได้มีการวางป้ายที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกันนี้ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ