คาด"เมย์"เป็นนายกฯอังกฤษที่พ่ายยับในสภามากสุดรอบเกือบ 100 ปี ขณะเตรียมโหวต Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2019 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนทั่วโลกจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้ เวลา 20.00-21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้ามืดวันพรุ่งนี้เวลา 03.00-04.00 น.ตามเวลาไทย

การลงมติดังกล่าวจะเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเมืองของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งต้องการผลักดันให้ร่างข้อตกลง Brexit ฉบับนี้ผ่านการอนุมัติในรัฐสภา หลังจากที่ได้เลื่อนการลงมติมาแล้วครั้งหนึ่งจากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากวิตกว่าจะถูกสภาคว่ำในวันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การเลื่อนการลงมติเป็นวันนี้ ก็ไม่ได้ช่วยให้นางเมย์มีความหวังมากขึ้นในการผ่านร่างข้อตกลงดังกล่าว โดยปัญหาขณะนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่า รัฐสภาจะคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับนี้หรือไม่ แต่อยู่ที่ว่ารัฐสภาจะคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับนี้ด้วยคะแนนทิ้งห่างเท่าใด ขณะที่มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า นางเมย์จะเป็นผู้นำรัฐบาลอังกฤษที่ประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐสภาในรอบ 95 ปี

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชนอย่างน้อย 320 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 639 เสียง

จากการประเมินเสียงจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิเสธ และสนับสนุนร่างข้อตกลง Brexit พบว่า นางเมย์จะพ่ายแพ้ด้วยคะแนนเสียงที่มากกว่า 150 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่ทิ้งห่างมากที่สุดในรอบ 1 ศตวรรษ และแม้จะมีสมาชิกรัฐสภาบางรายงดออกเสียง ก็คาดว่านางเมย์จะพ่ายแพ้ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 100 เสียง ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2467 ขณะที่นักวิเคราะห์จากสำนักข่าว BBC คาดการณ์ว่า คะแนนเสียงจะทิ้งห่างมากถึง 228 เสียง

ถึงแม้ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (EU) แต่ก็ได้สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับ EU ในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจาก EU ตามอังกฤษ

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ในวันนี้ ก็จะถือเป็นจุดจบสำหรับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางเมย์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังร่างข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านการอนุมัติในสภา คือ การลาออกจากตำแหน่งของนางเมย์, มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล, รัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่, มีการจัดการลงประชามติรอบ 2 เกี่ยวกับ Brexit รวมทั้งเกิดความปั่นป่วนทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการ Brexit ให้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ขณะที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจาก EU ในวันที่ 29 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ในวันนี้ แต่รัฐบาลของนางเมย์ยังคงมีโอกาสครั้งที่ 2 ในการเสนอแผน Brexit ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ภายในวันที่ 21 ม.ค. แต่ก็ยังไม่มีการรับประกันว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ