รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างงบประมาณปี 2562 ฉบับปรับปรุงใหม่ หลังพบข้อมูลจ้างงานผิดพลาด

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้อนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2562 ฉบับใหม่ หลังจากทำการแก้ไขเพื่อเพิ่มงบประมาณจำนวน 650 ล้านเยน (6 ล้านดอลลาร์) เข้าไป เนื่องจากกระทรวงแรงงานจัดพิมพ์ข้อมูลด้านการจ้างงานผิดพลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับปรุงร่างงบประมาณถือเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของระบบข้าราชการ ซึ่งสร้างความอับอายให้แก่รัฐบาล โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมานี้ จะนำไปรวมกับงบประมาณ 101.46 ล้านล้านเยนซึ่งถูกจัดสรรในรูปของงบประมาณทั่วไป

ร่างงบประมาณสำหรับปี 2562 ฉบับก่อนหน้านี้ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 เม.ย.ได้รับการอนุมัติโดยคณะรัฐบาลของนายอาเบะเมื่อเดือนที่แล้ว และจะส่งให้สภาไดเอทพิจารณาในสมัยการประชุมที่จะถึงนี้ แต่ต้องทำการแก้ไข เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่าได้จัดพิมพ์แบบสำรวจการจ้างงานรายเดือนโดยไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเพียงพอมาเป็นเวลา 15 ปี

การเก็บข้อมูลอย่างไม่เพียงพอทำให้ตัวเลขค่าแรงทั่วประเทศจะถูกคำนวณต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากต้องนำตัวเลขดังกล่าวมาใช้เป็นฐานเพื่อคำนวณผลประโยชน์ รวมถึงการประกันการว่างงานและเงินชดเชยแรงงาน ทำให้รัฐบาลจ่ายเงินให้ประชาชนกว่า 20 ล้านคนผิดพลาด คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 5.6 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ