ชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์ลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์แก้ปัญหาแบ่งแยกดินแดน

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2019 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวมุสลิมจำนวน 2.8 ล้านคนบนเกาะมินดาเนาทางใต้ของฟิลิปปินส์ได้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติในวันนี้เกี่ยวกับแผนการปกครองตนเองในดินแดนดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวมุสลิมนับเป็นชนกลุ่มน้อยในฟิลิปปินส์ ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

การลงประชามติในวันนี้ ถือเป็นบทสรุปของความพยายามในกระบวนการเจรจาสันติภาพนานหลายสิบปีระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์ และกลุ่มมุสลิมติดอาวุธเพื่อยุติปัญหาความรุนแรงบนเกาะมินดาเนา

ชาวมุสลิมที่ลงประชามติในวันนี้จะตัดสินใจว่าจะให้การสนับสนุนหรือไม่ต่อแผนสันติภาพที่ได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการตั้งเขตปกครองตนเอง ซึ่งใช้ชื่อว่า บังซาโมโร

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การลงประชามติในวันนี้เป็นไปอย่างสงบ และมีผู้ใช้สิทธิออกเสียงจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีการประกาศผลการนับคะแนนภายในเวลา 4 วัน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตได้ลงนามในกฎหมาย Bangsamoro Organic Law (BOL) ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยเขาหวังว่ากฎหมายดังกล่าวจะช่วยยุติความขัดแย้งกับชาวมุสลิมบนเกาะมินดาเนา หลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมในดินแดนดังกล่าวกับกองกำลังของรัฐบาลในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กฎหมาย BOL ถือเป็นผลของการเจรจาเป็นเวลาหลายสิบปีระหว่างกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MLIF) และรัฐบาลฟิลิปปินส์

ภายใต้กฎหมาย BOL จะมีการจัดตั้งเขตปกครองตนเองบังซาโมโรในมินดาเนามุสลิม (BARMM) ซึ่งจะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านการเลือกตั้ง และมีการออกกฎหมายของตนเอง

รัฐบาลของ BARMM จะมีมุขมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล และมีรัฐสภาที่ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 80 คน

นอกจากนี้ BARMM จะได้รับรายได้จากเงินภาษีในสัดส่วน 75% ของภาษีที่มีการจัดเก็บในดินแดนดังกล่าว

ส่วนในประเด็นความมั่นคงนั้น รัฐบาลฟิลิปปินส์จะรับผิดชอบด้านความมั่นคงและปลอดภัยใน BARMM โดยตำรวจจากสำนักงานตำรวจฟิลิปปินส์จะมีการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคใน BARMM เพื่อบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ