สื่อเผย "ทรัมป์" จะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในระหว่างแถลงนโยบายประจำปีวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2019 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลงในวันที่ 15 ก.พ.

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเป็นนัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอาจจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในระหว่างการแถลงหรือหลังจากการแถลงเสร็จสิ้นได้ไม่นาน โดยทรัมป์เชื่อว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติจะเปิดทางให้เขาสามารถใช้งบประมาณในการสร้างกำแพงได้โดยไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจเมื่อช่วงเย็นวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า เขาจะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์จะกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN ก็จะออกอากาศสดไปทั่วโลกเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาลในปีที่แล้ว พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในอีก 2 ปีที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของเขา โดยจะมีการกล่าวเน้นหนักในเสาหลัก 5 ประการ คือ วิสัยทัศน์ของการมีระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่ปลอดภัยและถูกกฎหมาย, การปกป้องแรงงานสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการทำข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรม, การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, การปรับลดราคายา และต้นทุนการรักษาสุขภาพ รวมทั้งการใช้ความพยายามในด้านการทูตและการทหารในการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศรายชื่อประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเป็นประเทศเวียดนาม รวมทั้งจะกล่าวถึงวิกฤตการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในเวเนซุเอลาในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ