"ทรัมป์" เผยไม่เร่งรัดให้เกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ตนไม่เร่งรัดกดดันให้เกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังคงระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ไว้ต่อไป

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวด้วยว่า ตนจะหารือทางโทรศัพท์กับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในวันนี้ ก่อนที่การประชุมยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 จะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า การกำจัดขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นเป้าหมายสูงสุดที่รัฐบาลสหรัฐตั้งไว้ และจะยังคงดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ดังกล่าว โดยทรัมป์กล่าวว่า "ตราบใดที่ไม่มีการทดสอบ ผมก็ไม่ต้องรีบร้อน ผมต้องการที่จะเห็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ผมไม่มีตารางเวลาที่เร่งด่วน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของทรัมป์อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า ทรัมป์จะไม่เร่งผลักดันกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือด้วยการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ในช่วงที่มีการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์แ ละนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีหนือ ในสัปดาห์หน้า

การประชุมสุดยอดของผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งแรกซึ่งจัดขึ้นในสิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วนั้น นำมาซึ่งข้อตกลงที่เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน โดยนายคิมให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างหนักเพื่อผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ทรัมป์ให้คำมั่นรับรองด้านความมั่นคงแก่รัฐบาลเกาหลีเหนือ

นับจนถึงตอนนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณการลดความแตกต่างระหว่างกันลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือรื้อถอนสิ่งโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ผลิตและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ภายใต้การควบคุมดูแลของผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศ ขณะที่เกาหลีเหนือเรียกร้องให้ยุติการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ