"ทรัมป์-อาเบะ" ยกหูหารือทางโทรศัพท์ ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในวันนี้ เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการแก้ไขประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ก่อนที่ทรัมป์จะประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้แสดงความพร้อมก่อนหน้านี้ที่จะจัดการเจรจาร่วมกับนายคิม และคาดว่า นายกฯ ญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือจากปธน.ทรัมป์ในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และโดยเฉพาะประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยสายลับเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษ 1970-80 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือมาจนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ทรัมป์และคิมได้ตกลงกันว่า สหรัฐจะให้การรับประกันด้านความมั่นคงแก่เกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการที่เกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้หยิบยกประเด็นการลักพาตัวขึ้นมาหารือกับนายคิม ตามคำขอของนายอาเบะด้วย

สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม วันที่ 27-28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ