รมว.ต่างประเทศสหรัฐหวังสานต่อเจรจาสหรัฐ-เกาหลีเหนือหลังซัมมิตผู้นำล้มเหลว

ข่าวการเมือง Saturday March 2, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันศุกร์ว่า เขาหวังที่จะสานต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

"แต่ละฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะมีการเจรจาที่ชัดเจนมากขึ้น ผมหวังว่าเราจะสามารถดำเนินการเจรจาต่อไปได้" นายปอมเปโอกล่าวในกรุงมะนิลาระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ ABS-CBN ซึ่งเป็นบริษัทสื่อของฟิลิปปินส์

นายปอมเปโอระบุว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือ "ไปไม่ได้ไกลเท่าที่เราคาดหวังในการประชุมสุดยอดครั้งนี้" โดยกล่าวเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายยังคง "มีความคืบหน้าบางประการ" ในการประชุม 2 วันที่กรุงฮานอย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ปิดฉากการประชุมซัมมิตรอบ 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลง

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวหลังจากการประชุมสุดยอดว่า "โดยพื้นฐานแล้ว พวกเขา (เกาหลีเหนือ) ต้องการให้ยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมดและเราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้"

ด้านนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐ โดยเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เกาหลีเหนือเสนอเพียงการยกเลิกการคว่ำบาตรที่มีผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตของประชาชนเกาหลีเหนือเท่านั้น

นายรีระบุว่า หากสหรัฐเห็นด้วยกับข้อเสนอ เกาหลีเหนือก็จะทำการรื้อถอนโรงงานผลิตนิวเคลียร์ทั้งหมดอย่างถาวรในเมืองยองเบียน รวมถึงพลูโทเนียมและยูเรเนียมต่อหน้าผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐ และโดยการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ