จับตาไทม์ไลน์สภาอังกฤษชี้ชะตา Brexit ขณะนับถอยหลัง 29 มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษจะลงมติในวันนี้ว่าจะเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกไปจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ หลังจากที่สภาได้คว่ำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันอังคาร ขณะที่มีมติเมื่อวานนี้ ไม่เห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวจาก EU โดยไร้ข้อตกลง

อย่างไรก็ดี ประเด็นการขยายเวลาเส้นตาย Brexit จากวันที่ 29 มี.ค.ว่าจะยาวนานเพียงใดนั้น ยังคงไม่มีความชัดเจน แม้ว่านางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอให้มีการขยายเวลาออกไป 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากสิ่งนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์จะยื่นเข้าสู่สภาเป็นครั้งที่ 3 ภายในวันที่ 20 มี.ค.

หากรัฐสภายังคงมีมติคว่ำข้อตกลง Brexit ในวันที่ 20 มี.ค. รัฐบาลอังกฤษก็จะต้องขอการอนุมัติจาก EU เพื่อให้มีการขยายเวลาเส้นตาย Brexit ที่ยาวนานขึ้น

ทั้งนี้ EU จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 21-22 มี.ค. ซึ่งสมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU จะต้องให้ความเห็นชอบต่อการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ของอังกฤษ

หากในวันนี้ รัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ก็จะทำให้ต้องมีการขยายเวลาของการบังคับใช้มาตรา 50 ซึ่งเป็นบทบัญญัติควบคุมกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวอย่างสิ้นเชิงต่อ EU

การขยายเส้นตาย Brexit หรือการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 อาจส่งผลกระทบทางการเมืองหลายประการต่ออังกฤษ เช่น อาจมีการจัดการลงประชามติ Brexit ครั้งใหม่ หรืออาจมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้อังกฤษไม่มีการแยกตัวจาก EU ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ