"ดูเตอร์เต" เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นพ.ค.นี้ ตามคำเชิญของนสพ.นิกเกอิ

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดูเตอร์เตจะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยอนาคตของเอเชีย ครั้งที่ 25 ณ กรุงโตเกียว ในวันที่ 30 - 31 พ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปี 2559

"เราส่งจดหมายตอบรับคำเชิญถึงหนังสือพิมพ์นิกเกอิแล้ว" แหล่งข่าวทางการทูตเผยกับเกียวโด นิวส์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่ชัดสำหรับการเดินทาง เนื่องจากผู้จัดงานยังรอกำหนดวันที่ดูเตอร์เตจะขึ้นพูดที่งานประชุม โดยงานประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นในหัวข้อ "ตามหาการจัดระเบียบโลกใหม่ เพื่อเอาชนะความวุ่นวาย"

ขณะเดียวกัน ยังไม่ทราบว่าผู้นำฟิลิปปินส์จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในเดือนต.ค. 2559 และครั้งที่สองในเดือนต.ค. 2560 ซึ่งเขาได้พบปะกับนายกฯญี่ปุ่นในการเดินทางทั้งสองครั้ง

ด้านนายอาเบะเคยเดินทางเยือนจังหวัดดาเวา เกาะมินดาเนา บ้านเกิดของนายดูเตอร์เต เมื่อเดือนม.ค. 2560 ซึ่งปธน.ฟิลิปปินส์ได้เปิดบ้านพักส่วนตัวต้อนรับนายกฯญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองชาติยังเคยพบปะกันหลายครั้งนอกรอบการประชุมระดับภูมิภาคซึ่งจัดขึ้นในประเทศที่สาม

เมื่อปีที่แล้ว นายดูเตอร์เตมีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมของนสพ.นิกเกอิ แต่ได้ยกเลิกแผนการเข้าร่วมงานในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ