สหรัฐส่งสัญญาณเตือนจีนเรื่องพื้นที่พิพาท หลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าร่วมซ้อมรบกับฟิลิปปินส์

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าร่วมการซ้อมรบใกล้แนวปะการังสการ์โบโรห์เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงจีน หลังเกิดความตึงเครียดในเรื่องการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทดังกล่าว

สถานีข่าว ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานว่า ในปฏิบัติการซ้อมรบ Balikatan ประจำปีกับฟิลิปปินส์ เดือนนี้ ได้มีการพบเห็นเรือที่มีลักษณะเหมือนกับยูเอสเอส วอสพ์ (USS Wasp) ในน่านน้ำใกล้กับแนวปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งจีนได้อ้างสิทธิ์ครอบครองนับแต่เกิดความตึงเครียดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน

ทั้งนี้ เรือยูเอสเอส วอสพ์ เป็นเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกซึ่งบรรทุกเครื่องบิน F-35B

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า เรือยูเอสเอส วอสพ์ ไม่ได้เข้าไปในเขต 25 ไมล์ทะเลจากแนวปะการัง พร้อมระบุว่า จากภาพที่ปรากฏแสดงให้เห็นว่าสหรัฐไม่ได้กำลังปฏิบัติการที่เรียกว่าเสรีภาพในการเดินเรือ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้รับรองกับเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงมะนิลาว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือถ้าเรือหรือเครื่องบินของฟิลิปปินส์ถูกโจมตีในน่านน้ำพิพาท

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ในฟิลิปปินส์ยกระดับการประท้วงกรณีที่ปรากฏเรือของจีนกว่า 200 ลำในบริเวณใกล้เกาะถิตู ซึ่งเป็นอาณาเขตของฟิลิปปินส์ในบริเวณทะเลจีนใต้ โดยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้เรียกร้องให้จีนเลิกยุ่งกับเกาะดังกล่าว มิฉะนั้นจะดำเนินการตอบโต้ด้วยกำลังทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ