ผลนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมฟิลิปปินส์อย่างไม่เป็นทางการชี้พรรคพันธมิตร "ดูเตอร์เต" มีคะแนนนำ

ข่าวการเมือง Tuesday May 14, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนศึกเลือกตั้งกลางเทอมของฟิลิปปินส์ในช่วงแรกชี้ว่า พรรคพันธมิตรของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต มีคะแนนนำ ซึ่งทำให้ฐานอำนาจของนายดูเตอร์เตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

พรรคพันธมิตรของนายดูเตอร์เต 9 พรรคถือเป็นตัวเก็งของผู้สมัครลงเลือกตั้งจากทั้งหมด 12 พรรค โดยนายบอง โก อดีตผู้ช่วยของนายดูเตอร์เตมีคะแนนนำมาเป็นลำดับที่ 3

นายตูเตอร์เตกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในเมืองดาเวา ซิตี้ ว่า มีเครื่องนับคะแนนเสียงหลายร้อยเครื่องที่ไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติ ขณะที่มีการจับกุมกรณีการซื้อเสียงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผลสำรวจคาดการณ์ว่า พันธมิตรของนายดูเตอร์เตจะคว้าเสียงข้างมากไปในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยนายดูเตอร์เตไม่เคยแพ้ศึกเลือกตั้งตลอดเส้นทางการเป็นนักการเมืองกว่า 30 ปี อีกทั้งยังเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่มีคะแนนนิยมสูงสุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าจะเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำสงครามยาเสพติดที่คร่าชีวิตคนนับพัน

ฟิลิปปินส์ได้เปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยเป็นการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา 12 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 243 ที่นั่ง และส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีก 61 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ