จีนมั่นใจนลท.ต่างชาติยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดจีนแม้เผชิญแรงกดดันจากสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2019 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดจีน แม้จีนจะถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง จากการที่สหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายลู่มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวอ้างว่า การเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าจากจีนจะทำให้บริษัทต่างๆ ย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศอื่นๆ

นายลู่กล่าวว่า นับเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วที่สหรัฐและจีนมีความขัดแย้งทางการค้าต่อกัน โดยสหรัฐได้เผยแพร่ข้อมูลในประเทศซ้ำๆ ด้วยการหวังผลทางการเมือง จนบางครั้งไม่สนใจว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหรือไม่

"การละเมิดกฎระเบียบการค้าของสหรัฐได้นำความวุ่นวายมาสู่ตลาดโลก รวมถึงจีนและสหรัฐด้วย แต่ในที่สุดแล้ว แต่ละบริษัทจะมีทางเลือกด้านนโยบายเกี่ยวกับทิศทางการลงทุน โดยประเมินจากกลยุทธ์ของแนวโน้มเศรษฐกิจ" นายลู่กล่าว

"ความจริงแล้ว แม้ว่าสหรัฐได้ขู่ที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมาเป็นเวลากว่า 1 ปี แต่ความต้องการลงทุนในจีนของนักลงทุนต่างชาติก็ยังคงสูงมาก และพวกเขายังมีมุมมองที่ดีต่อตลาดจีน" นายลู่เสริม

นายลู่ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทเอ็กซอนโมบิล, เทสลา, บีเอเอสเอฟ, บีเอ็มดับเบิลยู และบริษัทชื่อดังอื่นๆ ทั่วโลก ต่างก็เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นในตลาดจีน

นอกจากนี้ นายลู่ยังได้อ้างอิงรายงาน "FY2018 Survey on the International Operations of Japanese Firms" ซึ่งเป็นรายงานการสำรวจที่จัดทำโดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ซึ่งระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดจีน

"จีนยังคงติดอันดับหนึ่งในฐานะตลาดส่งออก การลงทุน และกลยุทธ์อีคอมเมิร์ช ของบริษัทญี่ปุ่น" นายลู่กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ