ฟิลิปปินส์สั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐเดินทางไปแคนาดา จากกรณีความขัดแย้งเรื่องขยะ

ข่าวการเมือง Sunday May 26, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่และลูกจ้างรัฐบาลทุกคนเดินทางไปแคนาดา ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับแคนาดาอันเนื่องมาจากความขัดแย้งเรื่องขยะ

ซัลวาดอร์ ปาเนโด โฆษกประธานาธิบดี ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เลขาธิการประธานาธิบดี ซัลวาดอร์ เมดิอัลเดีย ได้ออกบันทึกลงวันที่ 20 พ.ค. สั่งการให้รัฐมนตรีทุกกระทรวง ตลอดจนหัวหน้าหน่วยงาน บริษัทที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและควบคุม และสถาบันการเงินของรัฐบาลทุกแห่ง ระงับการออกหนังสืออนุญาตให้เจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างเดินทางไปปฏิบัติงานในแคนาดา รวมทั้งสั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลลดการติดต่ออย่างเป็นทางการกับตัวแทนของรัฐบาลแคนาดา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า คำสั่งเหล่านี้สอดคล้องกับจุดยืนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับแคนาดา โดยเริ่มต้นจากการเรียกเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของฟิลิปปินส์ประจำแคนาดากลับประเทศ หลังจากที่แคนาดาไม่ยอมส่งเรือมารับตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกขยะ 69 ตู้ ซึ่งแคนาดานำมาทิ้งไว้ที่ท่าเรือสองแห่งของฟิลิปปินส์เมื่อ 6 ปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างฟิลิปปินส์และแคนาดา อันเนื่องมาจากปัญหาขยะ ได้ย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้แคนาดาได้เสนอที่จะขนตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกขยะกลับประเทศแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ