ผู้ประท้วงฮ่องกงนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันนี้ หวังกดดัน "แคร์รี แลม" ลาออก

ข่าวการเมือง Sunday June 16, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงประกาศว่าจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันนี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเลื่อนการลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก็ตาม

นอกจากนี้ แกนนำผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง และยกเลิกร่างกฎหมายนี้ไปอย่างถาวร

หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าวว่า "การชุมนุมครั้งนี้ใกล้บรรลุเป้าหมายของเรา ตอนนี้รัฐบาลประกาศไม่ผลักดันร่างกฎหมายแล้ว แต่พวกเขาก็ยังไม่ยอมยกเลิก"

"เป้าหมายของเราคือการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว ไม่ใช่แค่การเลื่อนออกไป ฉันคิดว่าจะมีผู้คนมากมายเข้าร่วมการประท้วงในวันนี้"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ นางแคร์รี แลม เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากมีความปั่นป่วนทางการเมืองเพิ่มขึ้น หลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

นางแลมระบุว่า เธอไม่มีความตั้งใจที่จะกำหนดเส้นตายของการเลื่อนการลงมติร่างกฎหมาย โดยย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารกันมากขึ้นระหว่างผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศของนางแลมมีขึ้น 3 วัน หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงกฎหมายที่จะส่งตัวคนร้ายไปยังจีน ท่ามกลางความวิตกว่า อาจจะเพิ่มอิทธิพลของจีน และริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ