"แพทริค ชานาฮาน" ลาออกจากตำแหน่งรักษาการรมว.กลาโหมสหรัฐ ด้วยเหตุผลด้านครอบครัว

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ชานาฮาน ประกาศลาออกจากตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์ในครอบครัว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เพิ่มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน รัสเซีย และอิหร่าน

กระทรวงกลาโหมระบุว่า นายชานาฮานจะออกจากตำแหน่งในวันอาทิตย์นี้ ก่อนที่นายมาร์ค เอสเปอร์ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้ามาทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม

"นายชานาฮานและนายเอสเปอร์ตั้งใจที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านตำแหน่งเป็นไปอย่างเป็นระเบียบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า กระทรวงกลาโหมจะยังคงมีผู้นำ และมีทรัพยากรที่จำเป็นต่อการปกป้องประเทศชาติของเราให้ปลอดภัย" กระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า นายชานาฮานขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อเพื่อดำรงตำแหน่งนรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวของนายชานาฮานเมื่อปี 2553 เป็นสาเหตุที่ทำให้นายชานาฮานตัดสินใจลาออก

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า นายชานาฮาน ซึ่งสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม ได้ตัดสินใจที่จะไม่เดินหน้าต่อในตำแหน่งนี้ เพื่อที่จะอุทิศเวลาให้กับครอบครัวได้มากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายชานาฮานเคยถูกสอบสวนด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า เขาเลือกปฏิบัติต่อบริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นองค์กรที่เขาเคยร่วมงานด้วย แต่ผู้ตรวจการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า นายชานาฮานไม่ได้กระทำการใดๆที่เป็นการละเมิดต่อหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ