ญี่ปุ่นยื่นประท้วงรัสเซียเหตุมีแผนซ้อมยิงใกล้เกาะพิพาท

ข่าวการเมือง Monday August 5, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกระดับสูงของรัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงแผนฝึกซ้อมยิงในน่านน้ำบริเวณหมู่เกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซีย ขณะที่การเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงหยุดชะงัก

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "เราได้ยื่นประท้วงผ่านช่องทางทางการทูต เพราะการซ้อมรบจะเชื่อมโยงกับการสะสมทหารของรัสเซียในดินแดนทางตอนเหนือ"

การประท้วงมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังรัสเซียแจ้งญี่ปุ่นว่าจะปฏิบัติการซ้อมรบ 6 วันบริเวณเกาะคุนาชิริ ใกล้กับฮอกไกโดในทางเหนือของญี่ปุ่นตั้งแต่วันจันทร์

ญี่ปุ่นและรัสเซียมีข้อพิพาทกันเหนือหมู่เกาะ 4 แห่ง โดยญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ ในขณะที่รัสเซียเรียกว่า หมู่เกาะคูริลตอนใต้ ขณะที่อีก 3 เกาะซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ได้แก่ เอโตโรฟุ ชิโคตัน และฮาโบมาอิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเคยยื่นประท้วงคล้ายกันนี้ในเดือนเม.ย. หลังรัสเซียกล่าวว่าจะจัดการซ้อมยิงนอกเกาะคุนาชิริ

ทั้งนี้ แม้ว่านายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะพยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง แต่การเจรจาทวิภาคีเวลาหลายเดือนก็ยังไม่สามารถจะแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านพื้นที่พิพาทที่กินเวลายาวนานหลายสิบปีที่ทำให้ทั้ง 2 ประเทศยังไม่สามารถลงนามข้อตกลงสันติภาพได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ