"สี จิ้นผิง-ดูเตอร์เต" คว้าน้ำเหลวในการบรรลุข้อตกลงประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อพิพาทด้านดินแดนในทะเลจีนใต้ระหว่างสองประเทศ หรือแผนการที่จะสำรวจน้ำมันและก๊าซในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากผู้นำทั้งสองประเทศได้ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานในโพสต์ Weibo ว่า ปธน.สีระบุว่า จีนและฟิลิปปินส์ควรตั้งเป้าหมายที่จะสรุปการเจรจาเรื่องหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้ในปี 2564

ปธน.ดูเตอร์เตเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 5 แล้วในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระยะ 3 ปี และประชุมกับปธน.สีจำนวน 8 ครั้ง

นายซัลวาดอร์ พาเลโน โฆษกของปธน.ดูเตอร์เตระบุในแถลงการณ์ว่า ปธน.ดูเตอร์เตมีความแน่วแน่ในการเรียกร้องดินแดนที่เป็นของฟิลิปปินส์ และชัยชนะในศาลอนุญาโตตุลาการเมื่อ 3 ปีที่แล้วซึ่งปธน.ดูเตอร์เตระบุว่า เป็นการตัดสินขั้นสุดท้ายที่มีผลผูกพัน และไม่มีการอุทธรณ์ ขณะที่ปธน.สีก็ยืนยันในจุดยืนของจีนที่ไม่ยอมรับการตัดสินคดีดังกล่าว

นายพาเลโนกล่าวว่า ทั้งปธน.ดูเตอร์เตและปธน.สีได้เห็นพ้องกันว่า แม้พวกเขายังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกัน แต่ความแตกต่างนั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องสั่นคลอนหรือหรือลิดรอนมิตรภาพระหว่างสองประเทศ โดยพวกเขาตกลงกันที่จะจัดการกับประเด็นทะเลจีนใต้ และจะดำเนินการเจรจาอย่างสันติต่อไปเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวที่กรุงปักกิ่งเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับการที่จีนเข้าไปแสดงสิทธิมากขึ้นในทะเลจีนใต้ และการปราบปรามของจีนต่อคาสิโนออนไลน์ของฟิลิปปินส์ที่มีนักพนันส่วนใหญ่เป็นชาวจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ