กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงเตรียมปิดทางไปสนามบิน คาดเริ่มตั้งแต่เที่ยงนี้

ข่าวการเมือง Sunday September 1, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้จัดการประท้วงในฮ่องกง ได้เชิญชวนให้ชาวฮ่องกงออกมาปิดเส้นทางการเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงทั้งทางถนนและรถไฟในวันนี้และวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าจะมีประชาชนเริ่มปิดทางตั้งแต่เวลา 13.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หรือเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเหตุการณ์ประท้วงที่ฮ่องกงเมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างดุเดือด โดยมีการยิงก๊าซน้ำตาและปาระเบิดขวดระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้ศูนย์กลางการค้าของฮ่องกงเป็นอัมพาต

ล่าสุดตัวเลขผู้ชุมนุมได้เริ่มลดลงแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ โดยเช้านี้มีผู้ประท้วงไม่กี่ร้อยราย และมีตำรวจบางตา

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อคืนนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปาระเบิดไฟใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนฉีดน้ำใส่ ซึ่งในน้ำมีการผสมสีฟ้าเพื่อให้ระบุตัวผู้ประท้วงได้ง่ายขึ้น

ด้านร้านค้าและร้านอาหารในพื้นที่ประท้วงซึ่งปกติเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นต้องปิดให้บริการ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดกั้นแผนการของผู้ประท้วงที่จะแสดงพลัง เนื่องจากเป็นวันครบรอบปีที่ 5 ที่ทางการจีนได้ปฏิเสธการให้สิทธิอย่างเสรีในการเลือกตั้งแก่ชาวฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ประชาชนฮ่องกงก็ยังคงออกมาชุมนุมประท้วง แม้จะไม่ได้รับอนุญาตก็ตาม

นอกจากนี้ ตำรวจฮ่องกงได้ปล่อยตัวนายโจวชัว หว่อง และ น.ส.แอกเนส โจว ซึ่งเป็น 2 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว หลังจากที่ทั้งสองได้รับการประกันตัวจากศาล

นายหว่องได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเช้าวันศุกร์ พร้อมกับถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ได้แก่ ปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่น.ส.โจวถูกตั้งข้อหาปลุกระดมให้มีการชุมนุมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ