ผู้แทนพิเศษสหรัฐเผย รัฐบาลสหรัฐเตรียมถอนทหาร 5,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซัลเมย์ คาลิลซาด ผู้แทนพิเศษของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีแผนการจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน 5,000 นาย ในระยะเวลา 135 วัน ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มตาลีบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาลิสซาดได้รายงานร่างข้อตกลงแก่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน เมื่อวานนี้ ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีกล่าวหลังจากการประชุมว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้และจะแจ้งให้กับทางสหรัฐได้รับทราบ หลังจากศึกษาว่าข้อตกลงนี้จะนำไปสู่การยุติความรุนแรงในประเทศหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐและกลุ่มตาลีบันเป็น "ตัวแปรสำคัญของข้อตกลง" ที่จะก่อให้เกิดการเจราที่สันติระหว่างชาวอัฟกานิสถาน

การเจรจารอบที่ 9 ของนายคาลิลซาดกับกลุ่มตาลีบันเพื่อหาทางแก้ปัญหาสงครามที่เกินเวลามากว่า 18 ปีนั้น เสร็จสิ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ หลังจากที่การเจรจาได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กองกำลังทหารสหรัฐประจำการที่อัฟกานิสถานประมาณ 14,000 นาย ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐมีแผนที่จะถอนทหารหลายพันนายออกจากอัฟกานิสถาน แต่ขณะนี้จะยังคงตรึงจำนวนทหารประจำการเอาไว้ที่ 8,600 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ