ตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามชุมนุมประท้วงอาทิตย์นี้ หลังชาวม็อบก่อเหตุรุนแรง,ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2019 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจฮ่องกงประกาศห้ามการชุมนุมประท้วงและเดินขบวนในอาทิตย์นี้ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อเหตุรุนแรงด้วยการจุดไฟที่สถานีรถไฟใต้ดินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เกิดความโกลาหลและสร้างความเสียหายจำนวนมาก

สตีเฟน หลอ ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงได้ส่งจดหมายที่ระบุคำสั่งห้ามดังกล่าวไปยังกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (CHRF) โดยมีใจความครอบคลุมถึงผลกระทบของเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการที่ผู้ประท้วงได้ทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ปิดกั้นถนน และจุดไฟ จนทำให้ประชาชนที่ร่วมการประท้วง เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ เนื้อหาในจดหมายยังระบุว่า สถานที่ที่จัดการประท้วงในวันอาทิตย์นั้น อยู่ใกล้กับอาคารต่างๆที่มีความสำคัญ ซึ่งรวมถึงอาคารสำนักงานของรัฐบาล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกังวลว่าอาคารเหล่านี้อาจจะตกเป็นเป้าการก่อเหตุรุนแรง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่ม CHRF ได้วางแผนที่จะจัดการชุมนุมประท้วงครั้งใหม่ในวันอาทิตย์นี้ และถือเป็นครั้งที่ 2 ที่สำนักข่าวตำรวจได้ส่งจดหมายสั่งห้าม นับตั้งแต่กลุ่ม CHRF ได้เริ่มจัดการชุมนุมประท้วงในช่วงต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ