นายกฯอังกฤษเสร็จสิ้นการหารือประธาน EC ขณะทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเดินหน้าเจรจา

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เสร็จสิ้นการหารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันนี้ โดยการเจรจาดังกล่าวใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการเจรจาต่อไปเพื่อให้ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

การพบปะกันระหว่างนายจอห์นสันและนายยุงเกอร์ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายรายงานผลการเจรจาที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษรายงานว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลงกันแล้ว โดยการประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการเดินหน้าการเจรจา โดยจะมีการประชุมรายวัน ซึ่งนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจา Brexit ของฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) และนายสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีอังกฤษฝ่ายกิจการ Brexit จะมีส่วนร่วมในการเจรจา

อย่างไรก็ดี EC แถลงว่า อังกฤษยังไม่ได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหา backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit และทำให้อังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในช่วงที่ผ่านมา

นายจอห์นสันกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ