สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกซีอีโอ"โบอิ้ง"เข้าให้ปากคำกรณีเครื่องบิน 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตก

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ได้ออกจดหมายเชิญนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซีอีโอของบริษัทโบอิ้งเข้าให้ปากคำในกรณีเครื่องบิน 737 MAX ประสบอุบัติตกถึง 2 ครั้ง จนเป็นผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 ราย

ขณะเดียวกัน นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ ประธานคณะกรรมาธิการการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน ได้เรียกตัวนายจอนห์ แฮมิลตัน หัวหน้าแผนกวิศวกรรมเครื่องบินพาณิชย์ของโบอิ้ง เข้าให้ปากคำต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ นายมุยเลนเบิร์กและนายแฮมิลตัน จะเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันที่ 30 ต.ค.

"โบอิ้งได้รับคำเชิญจากคณะกรรมาธิการแล้ว เราจะร่วมมือกับสภาคองเกรสและหน่วยงานกำกับดูแล พร้อมกับนำ MAX กลับสู่การบริการอย่างปลอดภัย" โบอิ้งระบุในแถลงการณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเดอฟาซิโอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ขอให้นายมุยเลนเบิร์กนำพนักงานของบริษัทโบอิ้งเข้าให้ปากคำเช่นกัน

วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

ทั้งนี้ บริษัทโบอิ้งกำลังเผชิญแรงกดดันให้ต้องทำการแก้ไขซอฟต์แวร์และทำการฝึกซ้อมนักบินใหม่ รวมถึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสายการบินทั่วโลกว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของโบอิ้งมีความปลอดภัยและพร้อมขึ้นบินอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ